top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนOrlan P.

ยาแนวกันซึมสำหรับป้องกันน้ำรั่วในห้องน้ำ (REPAIR LEAKAGE IN BATHROOM)

อัปเดตเมื่อ 14 ส.ค. 2566

ในห้องน้ำที่มีการใช้งานมาระยะหนึ่ง เช่น 3-5 ปี จะเริ่มพบยาแนวในห้องน้ำเริ่มจะหลุดร่อน ยิ่งถ้าตอนซื้อบ้านหรือทำบ้านแล้วเลือกใช้ยาแนวที่มีราคาถูกมากๆ ไม่ได้มาตรฐานและคุณภาพจะยิ่งพบการหลุดร่อนได้เพียง 1-2 ปี เมื่อพบเห็นการหลุดร่อนการแตกรายงานแสดงว่ายาแนวกันซึมในห้องน้ำนั้นหมดสภาพการใช้งาน การตรวจสอบด้วยตาและหมั่นตรวจสอบเราจะสามรถหาทางป้องกันน้ำรั่วออกไปยังพื้นหรือผนังห้องข้างเคียงได้ ดังนั้นทุกๆ 1-2 ปี แนะนำให้ทำการสำรวจห้องน้ำและยาแนวห้องน้ำโดยให้ตรวจสอบขณะที่พื้นห้องน้ำยังแห้งและไม่มีการใช้งาน ตรวจสอบง่ายๆ ถ้าพบการหลุดร่อนหรือแตกลายงาก็เพียงพอที่จะรีบทำการซ่อมแซมน้ำรั่วซึมทันที ยิ่งปล่อยไว้นานจะทำให้ปัญหาบานปลาย


เราก็มาถึงขั้นตอนต่อไปแล้วว่าจะซ่อมกับยาแนวกันซึมห้องน้ำอย่างไร มีสองทางเลือกง่ายๆคือ ถ้าเป็นแค่บางส่วน บางช่วง บางพื้นที่ มีปริมาณไม่มาก สามารถหายาแนวกันซึมมาแก้ไขได้เองไม่จำเป็นต้องจ้างช่าง แต่ถ้าหากพบว่ายาแนวกันซึมห้องน้ำนั้นมีปริมาณที่จะต้องทำมาก เช่น เกิน 50% ของทั่วบริเวณ ให้แนะนำว่าจ้างช่างที่ชำนาญการ มาแก้ไขจะดีกว่า นั่คือหลักการเบื้องต้นในการแก้ไขน้ำรั่วซึมบริเวณยาแนว ส่วนต่อไปก็เป็นการเลือกว่าจะใช้วัสดุอะไรมายาแนวกันซึมในห้องน้ำ


ยาแนวกันซึมในห้องน้ำ ต้องเลือกใช้ให้ถูกและมีคุณภาพสูงกว่าวัสดุท้องตลาด ควรเลือกวัสดุที่ดีที่สุดที่สามารถเลือกได้ เพราะเราคงไม่อยากมาซ่อมทุกๆ 2 ปี หรือมีปัญหาน้ำรั่วมากวนใจตลอดทุกๆปี เสียสุขภาพจิตแย่ การเลือกวัสดุยาแนวกันซึมในห้องน้ำนั่นมีเลือกง่ายๆ 3 แบบ คือ 1) ยาแนวกันซึมชนิดมีส่วนผสมของซีมเมนต์ปอร์ตแลนด์ 2)ยาแนวกันซึม สองส่วนผสมชนิด epoxy 3) กาวยาแนวสำเร็จรูป โดยทั่วไปกาวยาแนวชนิดซีเมนต์จะนิยมใช้มากที่สุดมีส่วนแบ่งการตลาด 99% ส่วนที่เหลือเป็นยาแนวชนิดพิเศษซึ่งยังไม่นิยมแพร่หลาย ดังนี้สามารถเลือกใช้กาวยาแนวกันซึมได้ทั้งสามแบบ


การติดตั้งกาวยาแนวกันซึมในห้องน้ำ อันดับแรกเลยคือต้องรื้อและนำยาแนวเก่าออกให้หมด โดยใช้เครื่องขูดยาแนวลักษณะคล้ายมีดขูดยาแนว โดยเลือกใบมีดขูดยาแนวหรือที่ขูดให้ตรงกับขนาดร่องยาแนวของเราในห้องน้ำ เมื่อขูดออกแล้วนำเศษวัสดุออกให้หมดและล้างทำความสะอาด รอให้ผิวแห้งสนิทก่อนทำการยาแนวใหม่ ให้เลือกวิธีการใช้งานตามวัสดุยาแนวกันซึมที่เลือกใช้ โดยหลักการง่ายๆ คือ ยาแนวควรอัดลงเต็มร่องยาแนว และระดับเสมอเท่ากับพื้นกระเบื้องหรือตำกว่าเลฺกน้อย เมื่อติดตั้งเสร็จแล้ว รอให้แห้งและรอระยะเวลาบ่มตัวดี จึงเข้าตรวจสอบความสมบูรณ์ของยาแนว เมื่อยาแนวกันซึมสวยงามก็พร้อมที่จะใช้งานได้ทันที ควรอ่านวิธีการใช้งานและคู่มือการติดตั้งให้ดีก่อนเริ่มยิงยาแนว


image 1

ข้อควรทราบในการแก้ไขปัญหาน้ำรั่วซึมด้วยวิธีการยาแนวห้องนำใหม่นั้น เป็นการแก้ไขที่ถูกที่สุดแต่แก้ไขได้ผลน้อยที่สุด ซึ่งเหตุผลก็เนื่องมาจากหลากหลายสาเหตุ เช่น ยาแนวนั้นกันซึมได้ระดับนึงแต่เมื่อเกิดการแช่น้ำหรือใช้น้ำที่นานขึ้น การซึมผ่านของน้ำผ่ายนาแนวก็เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ยาแนวใหม่ก็จสามารถทนทานต่อการซึมผ่านได้แต่ไท่นานก็อาจจะเกิดการรั่วซึมเพิ่มเติม อาจจะ 3 เดือนหรือ 1 ปี ก็ตามแต่สภาพการใช้งานหรือความทนทานของยาแนว ดังนั้นขอให้ระลึกถึงปัจจัยเสี่ยงข้อนี้ไว้ด้วย


สนใจยาแนวกันซึมติดต่อได้ที่ LINE ID: rockmax99 หรือ orlanmax

สนใจซ่อมน้ำรั่วซึมห้องน้ำ โทร 0868139621 หรือ คลิกบริการรับซ่อมน้ำรั่ว

คลิกข้อมูลเพิ่มเติม : ยาแนวกันซึม


LINE ID = orlanmax
Mobile = 0895456452


ดู 3,653 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page