top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนOrlan P.

มาตรฐานน้ำยาบ่มคอนกรีต ตามมาตรฐาน มอก.

อัปเดตเมื่อ 14 ส.ค. 2566

น้ำยาบ่มคอนกรีตคืออะไรและมีมาตรฐานอะไรบ้าง มี มอก. ไหม

น้ำยาบ่มคอนกรีต (Curing compound) คือ เป็นสารที่ช่วยให้การคายความร้อนในคอนกรีตสดไม่เกิดการคายความร้อนรวดเร็วเกินไป และช่วยให้คอนกรีตเกิดการพัฒนากำลังในตัวมันเองได้สมบูรณ์แบบ ช่วยให้ปฏิกิริยา hydration ในคอนกรีตเกิดตามมาตรฐาน ลดการแตกร้าวที่เกิดจากการคายความร้อนใน hydration process และท้ายสุดคือเพิ่มความคงทนหรือ durability ในคอนกรีต


ชนิดของน้ำยาบ่มคอนกรีตมีดังนี้

  1. น้ำยาบ่มคอนกรีตสังเคราะห์ (Synthetic resin curing compound) เป็นสารที่เกิดจากการสังเคราะห์ขึ้นมา เมื่อทาลงบนผิวคอนกรีตที่แห้งแล้วจะทำให้เกิดฟิล์มบางๆ โดยเป็นตัวป้องกันน้ำระเหยออก

  2. น้ำยาบ่มคอนกรีตชนิดอะครีลิค (Acrylic concrete curing compound) เป็นน้ำยาบ่มคอนกรีตที่มีส่วนผสมของอะครีลิค โดยเมื่อทำการพ่นน้ำยาลงไปแล้วไม่จำเป็นต้องล้างออกเพราะสารตัวนี้จะสลายตัวมันเอง

  3. น้ำยาบ่มคอนกรีตชนิด was (Wax concrete curing compound) มีส่วนผสมของ wax หรือขี้ผึ้ง

ตามมาตรฐาน มอก ที่ 841-2552 สารเหลวบ่มคอนกรีต (Standard For Liquid Compounds for Curing Concrete)

สารเหลวบ่มคอนกรีต หมายถึง สารที่เคลือบบนผิวคอนกรีตซึ่งเมื่อแห้งแล้วจะเป็นแผ่นบางๆ (Membrane forming) สามารถป้องกันการสูญเสียน้ำระหว่างการแข็งตัวของคอนกรีตในช่วงแรกได้

สารเหลวบ่มคอนกรีต แบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ

  1. ประเภท 1 ใส

  2. ประเภท 2 ใสเจือสี

  3. ประเภท 3 สีขาว


image 1

การใช้น้ำยาบ่ม

เมื่อเทคอนกรีตสดแล้วหลังจากทคอนกรีตจะเริ่ทเซ็ตตัวเบื้องต้น (initial setting) ผิวหน้าคอนกรีตจะเริ่มแข็งตัว ระยะเวลานี้ขึ้นกับส่วนผสมของคอนกรีต และสภาพอากาศ อุณหภูมิ คงวามชื้น ตลอดจนคุณภาพของวัสดุผสมคอนกรีต หลังจากนั้นให้ทำการพ่นน้ำยาบ่มคอนกรีตตามแต่ชนิดที่เลือกใช้ลงบนผิวตามอัตราการใช้ (consumption) ที่ได้จากผู้ผลิตน้ำยาบ่มคอนกรีต เมื่อพ่นแล้วควรตรวจสอบการแห้งตัวของน้ำยาว่ามีการแห้งตัวตามปกติ หลังจากนั้นสามารถปล่อยทิ้งไว้ หรือจะมาพ่นน้พยาเพิ่มหลังเทคอนกรีตทั้งหมดอีกเที่ยวก็ได้


การเลือกใช้น้ำยาบ่มคอนกรีตยังต้องคำนึงถึง วัสดุฉาบตกแต่งสุดท้าย ซึ่งการเลือกใช้น้ำยาบ่มที่สลายตัวได้เองจึงจะสามารถปิดผิวได้โดยที่ผิว finishing ไม่หลุดร่อนอันเนื่องมาจากการสลายตัวของฟิล์มน้ำยาบ่มคอนกรีต


สนใจสินค้าติดต่อได้ที่ Line ID: rockmax99

Tel: 0868139621


คลิกข้อมูลเพิ่มเติม = น้ำยาบ่มคอนกรีต


ดู 3,731 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page