top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนOrlan P.

การซ่อมคอนกรีตท้องพื้นล่อน การซ่อมพื้นโครงสร้างปูนหลุดร่อน

อัปเดตเมื่อ 14 ส.ค. 2566

Concrete repair of the soffit of slab

image1

สาเหตุความเสียหายของท้องพื้นคอนกรีตหลุดล่อนมีมากมายหลายสาเหตุตามแต่สภาพแวดล้อม ตัวอย่างเช่น มีการระเหยของสารเคมีไปกัดปูนทำให้ท้องพื้นเสียหาย หรือพื้นดาดฟ้าด้านบนมีน้ำขังตลอดเวลาเป็นผลให้เกิดสนิมในเหล็ก สนิมขยายตัวจนท้องพื้นแตกล่อนเสียหาย แต่ก่อนที่จะไปทำการซ่อมแซมนั้นควรตรวจสอบสาเหตุที่ทำให้เกิดการล่อนของพื้นก่อน และทำการวิเคราะห์ว่าเราสามารถป้องกันหลังจากซ่อมแซมได้ไหมเพราะฉะนั้นการซ่อมแซมต้องมากับการป้องกันโครงสร้างในอนาคตด้วย หรือเราสามารถลดการเกิดปฏิกิริยาที่จะทำให้พื้นล่อนได้ไหมเช่น น้ำยาปกป้องการเกิดสนิม เป็นต้น


เมื่อวิเคราะห์แล้ว เราควรตรวจสอบสภาพโครงสร้างว่ายังสามารถรับน้ำหนักตัวมันเองได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้ต้องออกแบบค้ำยันและเสริมค้ำยันก่อนการซ่อมแซม ถัดมาคือตรวจสอบสภาพคอนกรีตและเหล็กเสริมว่ามีคุณสมบัติรับน้ำหนักได้ตามการออกแบบรึไม่หรือจำเป็นต้องทำการทดสอบการรับน้ำหนักรึไม่ ผิวเหล็กถูกกัดกร่อนไปแค่ไหน ต้องเปลี่ยนเหล็กเสริมหรือแค่ทาน้ยากันสนิมเป็นพอ หลังจากนั้นเมื่อได้ข้อมูลแล้วจึงสามารถออกแบบวิธีการซ่อมแซมโครงสร้างต่ออีกทีนึง



image2

image3



การซ่อมโครงสร้างปูนหลุดล่อนนี้มีได้หลายวิธีและควรคำนึงถึงค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซม และวิธีการในการซ่อม บางกรณียังต้องซ่อมรอยร้าวประกอบกับการซ่อมปูนหลุดล่อน การเลือกวัสดุซ่อมก็สำคัญเช่นกัน


สนใจซ่อม ติดต่อ 0895456452

Line ID: rockmax99


ท่านสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติม


ดู 756 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page