top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนOrlan P.

การแก้ไขน้ำรั่วซึมบริเวณ Roof Drain บนดาดฟ้า

อัปเดตเมื่อ 14 ส.ค. 2566

ดาดฟ้าที่ไม่เคยบำรุงรักษา ทำความสะอาด หรือเก็บซ่อมแซมตามระยะ จะทำให้เกิดการรั่วซึมของน้ำเข้ามาในตัวอาคาร ซึ่งเป็นสิ่งที่รบกวนจิดใจของผู้ใชงานและยังเป็นปัญหาเรื้อรังกับวัสดุตกแต่งในการใช้งาน การเข้าใจผิดคิดว่า อาคารหรือสิ่งปลูกสร้างไม่จำเป็นต้องบำรุงรักาาตามระยะเวลาเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นบ่อยในประเทศไทย เพราะการขากความเข้าใจในการก่อสร้างที่ไม่ได้มีการแนะนำที่ดีมายาวนาน การที่จะใช้อาคารได้อย่างมีประสิทธิภาพ ควรทำการบำรุงรักษาตลอดเวลาตามระยะของวัสดุก่อสร้าง เช่นสีอาคารควรทาทุกๆ 7 ปี หรือ สีกันซึมควรดูและรักษาตามอายุ 3 ปี หรือวัสดยาแนวรอยต่อพรีคาสควรดูแลทุกๆ 10 ปี ตามการใช้งานที่ปกติ


image 1

จากรูปด้านบน จะเห็นว่ามีเศษดิน เศษฝุ่นมาอุดที่ Roof drain ทำให้น้ำไม่สามารถไหลลงท่อระบายน้ำได้กลายเป็นสิ่งที่ขัดขวางทางเดินของน้ำ กลายเป็นน้ำนองที่ดาดฟ้าโดยมิได้ใช้ประโยชน์ของอาคารได้อย่างเต็มที่ การแก้ไขน้ำรั่วซึมควรทำควบคู่กับการดูแลทำความสะอาดตลอดอายุการใช้งาน การแก้ไขสามารถทำได้โดยการเซาะร่องรอบ รูระบายน้ำ Roof drain แล้วทำการเติมร่องด้วยยาแนวชนิดยืดหยุ่นสูงหรือ polyurethane sealant ชนิดโพลียูรีเทน 1 ส่วนผสม หลังจากนั้นให้ทำการเปืดฝาครอบแล้วตรวจสอบความสมบูรณืของ รูระบายว่ามีการเสื่อมสภาพ ขึ้นสนิมหรือแตกร้าวด้สนในหรือไม่ ถ้ามี ให้ทำการเปลี่ยนใหม่ทั้งชุด ถ้าไม่มี เราจะดำนำการคลุมด้วย waterproof tape หรือเทปกันซึมโดยปิดตั้งแต่ขอบลงไปถึงคอท่อ เมื่อปิดแล้วให้ทาทับบริเวณนี้ด้วยสีกันซึมจำนวน 3-4 เที่ยวเพื่อปกป้องให้ได้ความหนาและอายุที่ยาวนาน


การแก้ไขน้ำรั่วซึมดาดฟ้าโดยใช้ช่างที่ชำนาญการณืเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง (Skilled workmanship) เพราะเราจะได้คุณภาพงานที่แตกต่างจากช่างปูนหรือช่างทั่วไปอย่างมาก เพราะงานกันซึมดาดฟ้าเป็นงานที่ละเอียดและต้องการความชำนาญในการติดตั้งวัสดุกันซึมดาดฟ้า


จะเห็นว่าการทำระบบกันซึม มีรายละเอียกมาก นี่ยังไม่รวมรอยต่อต่างๆ เช่น รอยต่อท่อที่ทะลุพื้นขึ้นมา เช่นท่อระบายอาอาศ ฐานเสาอากาศ แท่นปูนที่รองรับ หรือแม้แต่เหล็กรับรางท่อหรือรางไฟ ซึ่งแต่ละส่วนต้อทำการวิเคราะห์เรื่องวัดุและวิธีการทำว่าได้มากน้อย หรืออย่างไรเป็น solution ที่ดีที่สุด สนใจรับคำปรึกษา Line ID: orlanmax หรือ โทร 0895456452


ดู 427 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page