top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนOrlan P.

การซ่อมรอยร้าวเฉียง 45 องศาที่เสาอาคาร (Crack repair on column)

อัปเดตเมื่อ 14 ส.ค. 2566

รอยร้าวที่เสาอาคารเฉียง 45 องศา เป็นรอยร้าวที่เกิดจากแรงเฉือนที่ผิวหน้าหรือแรงบิด ต้องทำการตรวจสอบโดยวิศวกรระดับวุฒิวิศวกร เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุและวิเคราะห์การรับน้ำหนัก และวิธีการซ่อมแซมให้สามารถคงสภาพเดิมได้ดีที่สุด การที่เสาร้าวนั้นค่อนข้างจะพบได้น้อยเนื่องจากเป็นชิ้นส่วนสำคัญและมีผลต่อการรับน้ำหนักโดยตรง ยิ่งเป็นโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ยิ่งไม่พบรอยร้าวบนเสาเลย ดังนั้นเมื่อตรวจสอบแล้วพบรอยร้าวแม้เพียงที่ผิวหน้าก็ควรจะทำการตรวจสอบก่อนที่จะทำการก่อสร้างต่อไป


image

การซ่อมรอยร้าวที่เสาโดยวิธี epoxy injection ซึ่งมีทั้ง low pressure และ high pressure injection นั้นขึ้นอยู่กับสภาพรอยร้าว ความลึกรอยร้าวและสภาพหน้างานว่า สามารถทำการซ่อมแซมรอยร้าวได้ การเลือกวิธีการนั้นควรดูที่รอยร้าวถ้ามีความบางมากเช่น น้อยกว่า 0.5 มิลลิเมตร สามารถเลือกได้แบบ low pressure epoxy injection แต่ถ้ามีความกว้างมากกว่า 0.5 มิลลิเมตร สามารถใช้ high pressure ได้ การซ่อมรอยร้าวควรเลือกชนิด epoxy แบบ ultra low viscosity ที่มีความหนืดที่ต่ำมาก และสามารถแทรกซึมไปที่รอยร้าวขนาดเล็กได้


image2

หลังซ่อมแซมรอยร้าวที่เสาแล้ว ควรทำการเสริมแรงอีกครั้งเพื่อความแน่นอนไม่ว่าจะเป็น carbon fibre reinforced polymer (CFRP) หรือการใช้แผ่นเหล็หเสริมแรงหรือแม้แต่การพอกเสาเพิ่มด้วยคอนกรีตก็ตาม และประการสุดท้ายคือการ protection เสาจากการกัดกร่อนด้ว polymer หรือ resin ต่างๆ เช่น อีพ็อกซี่ หรือ vinyl ester


สนใจซ่อมรอยร้าวเสา ติดต่อเรา 0868139621


สนใจ Line ID: rockmax99






สนใจข้อมูลเพิ่มเติม


ดู 164 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page