top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนOrlan P.

การก่อสร้างและติดตั้งระบบกันซึมบ่อปลา

อัปเดตเมื่อ 14 ส.ค. 2566

การก่อสร้างบ่อปลาในปัจจุบันเป็นที่นิยมมาก เนื่องจากเป็นงานอดิเรกที่ใช้ค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงปลาน้อย เลี้ยงง่าย และเด็กๆ ชอบ ให้ความเพลิดเพลินในการดูการเคลื่อนไหวของปลาและ บ่อเลี้ยงปลายังสามารถเลี้ยงทำเป็นอาชีพได้อีก แถมสามารถทำเป็นกิจการได้เลย



image 1


เราจะมาคุยกันถึงวิธีการติดตั้งกันซึมบ่อปลา ส่วนการก่อสร้างจะขอละไว้เนื่องจากเป็นการกล่อคอนกรีตผนังและพื้นทั่วไปซึ่งก็ไม่ได้มีความพิเศษมากแต่สิ่งที่สำคัญคือ การป้องกันการรั่วซึมของบ่อปลาเป็นสาระสำคัญ เนื่องจากต้นทุนที่สำคัญคือน้ำ ถ้าน้ำไหลหรือรั่วออกจากบ่อปลาตลอดเวลา จะเสียค่าน้ำมหาศาล ยิ่งบ่ปลาที่มีขนาดใหญ่ลึกจะมีน้ำรั่วซึมออกมาต่อเวลา มากมาย เป็นต้นทุนที่ผู้เลี้ยงไม่ต้องการ อีกประการหนึ่งคือ น้ำจากภายนอกที่สกปรกก็อาจจะไหลเข้ามาทำให้น้ำภายในขุ่นมัวและปลาตายได้


จะแนะนำส่วนที่สำคัญคือรอยต่อขณะเทปูนระหว่างพื้นกับผนัง จำเป็นต้องมี waterstop จะเป็น pvc waterstop พีวีซีวอเตอร์สต๊อป หรือ ยางบวมน้ำ swelling waterstop ก็ตามแต่ความหนาและความลึกของบ่อปลา ส่วนรอยต่อนี้จำเป็นต้องทำการติดตั้ง วอเตอร์สต๊อปทุกครั้ง ห้ามเทปูนอย่างเดียว เนื่องจากบ่อมีการขยับตัวและผนังเกิดการเคลื่อนตัวตลอดเวลาทำให้เกิดการรั่วซึมจากรอยร้าว crack


ภายในบ่อจำเป็นต้อง ติดเทปกันซึม บริเวณขอบมุมเพื่อชดเชยการที่สีกันซ฿มหรือซีเมนต์กันซึมทาไม่ถึงและเกิดรอยรั่วได้ง่าย อีกทั้งส่วนท่อและรูระบายน้ำยังต้องมีการติดเทปกันซึมตลอดแนว เทปกันซึมนี้จะมีคุฯสมบัติกันน้ำสูง ยืดหยุ่นตัวตามการยึดหดตัวของโครงสร้างคอนกรีตได้ การไม่ติดเทกันซ฿มจะทำให้จุดรั่วเล็กๆ เช่นบริเวฯท่อระบายน้ำเกิดการรั่วซึมได้ง่าย เนื่องจากมีพื้นที่ทำกันซึมน้อย และช่างจะทาไม่ทั่วถึง


การทำกันซึมบ่อปลา เป็นหัวใจหลักในการป้องกันการรั่วซึม การใช้น้ำยากันซึมผสมในคอนกรีตก็ช่วยให้คอนกรีตมีความทึบน้ำแต่ก็ยังดูดซึมถ้าสัมผัสกับน้ำ ถ้าต้องการกันซึมที่ดีขึ้นต้องใช้กันซึมชนิด 2 ส่วนผสม ซีเมนต์เบส เมื่อทาออกมาจะเป็นสีเทาเข้สวยงาม มีคุณสมบัตทึบน้ำ สามารถขังน้ำทดสอบการรั่วซึมก่อนการปูกระเบื้องหรือปล่อยเปลือยได้เลย ไม่เป็นพิษต่อน้ำในบ่อปลา ควรทาอย่างน้อย 3 วันและบ่มตัวด้วยน้ำตลิดเวลา ก่อนการ load น้ำ


สนใจกันซึมบ่อปลา โทร 0868139621


#กันซึมบ่อปลา

ดู 867 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page