top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนOrlan P.

โชว์รูมรถหรือโรงจอดรถกับความเหมาะสมในการใช้พื้นอีพ็อกซี่

อัปเดตเมื่อ 14 ส.ค. 2566


image

credit :Porsche North America Experience Center and Headquarters / HOK. Photograph by Eric Laignel


โชว์รูมรถยนต์ในประเทศไทยถือว่ามีค่อนข้างมากและมีหลากหลายยี่ห้อให้เลือก การตกแต่งโชว์รูมหรือแม้แต่บริเวณ services area ก็มีพื้นที่มากเช่นกัน การก่อสร้างโชว์รูมนั้น บ่งบอกถึงความพรีเมี่ยมในการเลือกซื้อรถยนต์ เบรนด์รถยนต์ต่างๆมี spec การเลือกพื้นที่ใช้แตกต่างกัน วันนี้ทางเราขอแนะนำพื้นเรซิ่นที่ควรเลือกใช้ในงานโชว์รูมและ services area รวมทั้งบริเวณอื่นๆ ที่เหมาะในการใช้พื้น epoxy เราขะเริ่มต้นโดยการแบ่งพื้นที่ในโชว์รูม ออกเป็นส่วนๆ ดังนี้ คือ 1 พื้นที่โชว์รถยนต์ 2 พื้นที่บำรุงรักษา 3 พื้นที่การจอดรถยนต์ 4 พื้นที่ทั่วไปเช่น office ส่วนรับประทานอาหาร พื้นที่ส่วนพีกผ่อน และ 5 พื้นที่ล้างรถยนต์ เรามาเริ่มกันเลย


image2

พื้นที่โชว์รูม นั้นเรีบกว่าเป็นหัวใจของโชว์รูมรถยนต์เลยก็ว่าได้เพราะเป็นส่วนที่รับรองลูกค้าและโชว์รถยนต์ ยิ่งพื้นมีความพรีเมี่ยมมากเท่าใด รถยนต์ก็มีความพรีเมียมมากเท่านั้น การประหยัดงบในส่วนนี้เรียกว่า เสียดายมากในการขายสินค้า เราแนะนำให้เลือกพื้น 2 แบบที่คิดว่าสวยงามและเหมาะสมในการใช้งานคือ พื้นอีพ็อกซี่ชนิดไหลตัวได้ หรือ self levelling epoxy ที่ความหนารวสมอย่างน้อย 4-5 มิลลิเมตร ซึ่งจะให้ผิวหน้าที่มีความมันวาวและเรียบสนิทเป็นผืนเดียว สะท้อนกับไฟด้านบนตกกระทบมาบนรถ แวววาวตา ทำให้รถดูมีความพรีเมียมมากขึ้น อีกแบบที่สามารถเลือกใช้ได้ก็คือพื้นอีพ็อกซี่ชนิด mica flake หรือพื้นที่เคลือบผิวด้วยเรซิ่นอีพ็อกซี่แต่โรยผง mica flake 3mmm ดังรูป ซึ่งมีลวดลาย texture งดงามดูหรูหราแต่ให้อารมณ์ที่อ่อนกว่า self levelling epoxy ซึ่งดูเหมือนพื้นโรงงาน



พื้นที่บำรุงรักษาหรือ services area เป็นพื้นที่ที่โดยน้ำมัน แรงกระแทก ขูดขีดอยู่ตลอดเวลาและมีเครื่องมือตกกระทบพื้นในบางกรณี การเลือกพื้นเราจะไม่เน้นความสวยงามแต่จะเน้นความคงทนและไม่ลื่นเนื่องจากมีคนทำงานตลอดเวลา สามารถทนทานต่อน้ำมันและสารเคมีต่างๆได้ดี ดังนั้นเราขอนำเสนอพื้นอีพ็อกซี่ชนิดโรยทรายที่ผิวหน้า เพื่อเพิ่มการกันลื่นและทนต่อการขูดขีด ดดยจะมีความหนาประมาณ 4-5 มิลลิเมตร โดยลงชั้นเสริมแรงหรือ epoxy mortar หนา 3 มิลลิเมตร และทำชั้น quartz sand หนา 2 มม. ความทนทานสูงและสามมรถใช้งานโดยไม่เกิดอุบัติเหตุได้


พื้นที่การจอดรถยนต์ (Carpark area) บริเวณจอดรถยนต์ก็จะมีการรับแรงคล้ายๆกับพื้นที่การให้บริการเพียงแต่การเสียดสีหรือขูดขีดจะมากกว่าเพราะล้อรถจะวนเวียนเข้าออกมาจอดในปริมาณมาก เราจะใช้พื้นอีพ็อกซี่หรือพื้น pu ก็เลือกใช้ได้ แต่ควรจะเป็นระบบ coating หลายๆ ชั้นประกอบกันเพื่อประหยัดงบประมาณและเนื่องจากลานจอดรถมีประมาณมากการใช้รถบนผิวแบบ self levelling อาจจะ overbudget หรือเกินงบไปได้ และพื้นที่นี้สามารถซ่อมแซมตามอายุการใช้งานได้ง่ายกว่าพื้นที่อื่นที่ไม่สามารถปิดได้นาน แต่บริเวณนี้จุดที่สำคัญคือบริเวณรอยต่อและทางขึ้น บริเวณนี้ควรเสริมชั้น epoxy mortar หรืออีพ็อกซี่พัตตี้ ให้มีความหนามากขึ้น 2-3 มิลลิเมตร จะสามารถลดการซ่อมบำรุงลงไปได้มาก


พื้นที่ทั่วไป เช่น ออฟฟิศ ทางเดิน โรงอาหาร เป็นต้น เราอาจจะไม่จำเป็นต้องเลือกใช้พื้นเรซิ่นก็ได้ สามารถใช้พื้นปูกระเบื้องทั่วไป หรืออาจะเป็นพื้นขัดมันที่มีราคาถูกก็ได้ เพราะไม่ได้เป็นพื้นที่ที่ต้องรับแรงหรือต้องการความทนทานมาก แต่ถ้าต้องการใช้บริการรับเหมาทำพื้นอีพ็อกซี่ เราขอแนะนำการ coating ก็เพียงพอและเลือกใ้ช้เฉพาะพื้นที่ในร่ม หรือถ้าอยากให้มีความทนทานขึ้นมาก็สามารถเลือกการเสริมชั้นต่างๆได้ และยังเพิ่มความขรุขระด้วยการโรยทรายได้ การตีเส้นแบ่งพื้นที่และเครื่องหมายตัวอักษรเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง


พื้นที่ล้างรถยนต์ พื้นที่นี้เราก็คงต้องเน้นที่ความทนทาน ที่สำคัญพื้นต้องสัมผัสกับน้ำและสารเคมีเกือบทั้งวัน พื้นส่วนล้างรถนี้ควรอยู่ในที่ร่มเท่านั้น เราจึงแนะนำพื้นพียูคอนกรีต polyurethane concrete floor ซึ่งเป็นพื้นที่ทนทานต่อสารเคมีและสัมผัสน้ำได้ตลอดวัน เราเลือกรุ่นที่เป็นผิวหยาบ ความหนาอย่างน้อย 6 มิลลิเมตร ยิ่งหนามาก ยิ่งทนทาน แต่จะใช้งบมากขึ้น เราควรคำนึงถึงการใช้งานที่เรียกว่าตลอดเวลาจึงต้องการพื้นที่ทนทาน ควรทำระดับให้การไหลตัวของน้ำที่ดีเพื่อป้องกันน้ำขัง


ข้อมูลข้างต้นเป็นเพียงบทนำ ซึ่งทางเราสามารถไปตรวจสอบหน้างานเพื่อประเมินและให้คำปรึกษาได้ สนใจขอคำปรึกษาฟรีได้ที่

Line ID: rockmax99

Tel: 0868139621


ดู 190 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page