top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนOrlan P.

ยาแนวโพลียูรีเทนที่เสื่อมสภาพจากการใช้งาน

อัปเดตเมื่อ 14 ส.ค. 2566

ยาแนวโพลียูรีเทน (polyurethane sealant) หรือบ้านเราเรียก ยาแนวพียู (PU sealant) เป็นยาแนวที่ใช้กับพื้นผิวคอนกรีตกับกรอบอลูมีเนียมหรือระหว่างคอนกรีตกับคอนกรีตได้ดีเยี่ยม ไม่หลุดหรือลอกล่อนง่าย ให้ค่าความยืดหยุ่นสูง ประมาณ 600% มีความแข็งและทนทานต่อแรงกระทำ และยังสามารถใช้งานภายนอก กันน้ำและทนรังสียูวีหรือแสงแดดจัด ยาแนวโพลียูรีเทนนี้มีการใช้งานมาในประเทศไทยมากกว่า 30 ปี และในปัจจุบันเป็นที่แพร่หลายมากเนื่องจากมีการก่อสร้างระบบโครงสร้างสำเร็จรูปหรือพรีคาสคอนกรีต ซึ่งทำให้รอยต่อระหว่างแผ่นคอนกรีตต้องทำการยาด้วยยาแนวโพลียูรีเทนทั้งหมด การติดตั้งก็ทำได้ง่ายคล้ายซิลิโคนยาแนว สามารถใช้กับปืนยิงแบบเดียวกันหรือปืนที่ใช้กับยิงแบบหลอดไส้กรอก (barrell gun) แต่หาซื้อง่าย


การเสื่อมสภาพของยาแนวโพลียูรีเทน (Polyurethane Sealant) เราแบ่งเป็นสองแบบคือ การเสื่อมสภาพตามปกติหรือการเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน ซึ่งเราจะถือว่าเป็นเรื่องปกติที่วัสดุจะมีอายุ lifetime โดยประมาณ 10-15 ปี สำหรับ เกรดวัสดุชั้นพรีเมี่ยมหรือดีที่สุดในท้องตลาด (superior high quality) ส่วนเกรดกลางสามารถใช้ได้อายุประมาณ 7-10 ปี และเกรดต่ำอายุการใช้งานประมาณ 3-5 ปี การเลือกเกรดของวัสดุ ไม่มีผู้ขายคนไหนแจ้งเรื่องเกรดเพราะในปัจจุบันก็ยังไม่มีมาตรฐานวัสดุยาแนวที่เป็นมาตรฐานบังคับ การเลือกใช้จึงขึ้นกับผู้รับเหมาก่อสร้างเป็นผู้เลือกใช้


การเสื่อมสภาพอีกแบบคือเสื่อมสภาพจากการใช้งานที่ผิดวิธีหรือการใช้งานที่ไเกิข้อกำกนดของวัสดุ แบบนี้จะเป็นการสิ้นเปลืองโดยเปล่าประโยชน์ เนื่องจากการออกแบบก็ตามการก่อสร้างก็ตามยังไม่มีข้อกำกนดที่ลงรายละเอียดมากๆ ยกตัวอย่างเช่น ยาแนวแบบนี้ไม่ควรใช้ที่บริเวณที่มีไิเกลือ เช่น ใกล้ชายหาด ใกล้ทะเล ซึ่งไอเกลือจะไปทำลายตัววัสดุให้เสื่อมสภาพโดยเร็ว หรืออีกตัวอย่างเช่น การเลือกใช้วัสดุยาแนวที่มีร่องกว้างมากกว่า 25มิลลิเมตร ซึ่งไม่สามารถใช้ยาแนวพียูได้ เพราะไม่เหมาะสมรอยต่อมีขนาดกว้างเกินคุณสมบัติวัสดุ หรือบางกรณีก็เอายาแนวไปใช้กับวัสดุที่ไม่ยึดเกาะกันเช่น กระจก ก็เป็นได้ ทั้งหมดนี้มีส่วนให้วัสดุยาแนวโพลียูรีเทนมีการเสื่อมสภาพเร็วกว่าการใช้งาน อาจจะต่ำเป็นหลัก 1-2 ปี ก็ได้



image 1

สนใจรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ยาแนวพียู Tel : 0868139621

Line ID: rockmax99


คลิกข้อมูลเพิ่มเติม : ยาแนวโพลียูรีเทน

ดู 569 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page