top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนOrlan P.

ทำไมซื้อสีกันซึมทาทำเองมักไม่ค่อยได้ผล

อัปเดตเมื่อ 9 ธ.ค. 2566


หลายท่านมีปัญหาน้ำรั่วซึม ทั้งจากหลังคา ทั้งจากห้องน้ำ ทั้งจากกันสาด ระเบียง รางน้ำ หรือแม้แต่ซึมผ่านผนัง โดยมากก็จะหาข้อมูลผ่านอินเตอร์เน็ต google บ้าง facebook บ้าง ครับ เราก็ไม่รู้ว่าวิธีการซ่อมแต่ละวิธีนั้นจะสามารถแก้ไขปัญหาได้มากน้อยเพียงใด เพียงแต่ได้ความรู้ สะสมความรู้ จนเพียงพอที่จะที่จะซื้อวัสดุมาใช้และติดตั้งเอง เมื่อสั่งซื้อวัสดุมาแล้วทางอินเตอร์เน็ตหรือไม่ก็ร้านวัสดุก่อสร้าง ก็ลงมือทำเอง ปรากฏว่าได้ผลลัพธ์ไม่ดีและไม่ได้แก้ไขปัญหารั่วซึมที่เจอ หรือแม้แต่ใช้ไปแล้วสักพักก็กลับมาเป็นอีก


ถ้าเราดูจะเห็นว่ามีหลายปัจจัยในการแก้ไขปัญหารั่วซึม อันได้แก่

  1. คนใช้งานไม่ได้เป็นช่างเพราะฉะนั้นการเลือกวัสดุ การติดตั้งย่อมไม่มีความชำนาญเท่า อีกทั้งการใช้งานวัสดุพวกเคมี มีวิธีการติดตั้งที่เฉพาะเจาะจง และมีอุปกรณ์ที่ต้องใช้งานเหมาะกับหน้างานนั้นๆ การใช้งานที่ผิดวิธีย่อมไม่ได้ผล

  2. วัสดุกันซึมมีให้เลือกหลากหลาย ทั้งภายในภายนอก โดนแดด ไม่โดนแดด หนึ่งส่วนผสมหรือต้องผสม 2-3 ส่วน ผสมน้ำหรือตัวทำละลาย ทาหรือพ่น และอีกมากมาย จะเห็นว่ามีให้เลือกใช้มากมายจนบางทีเราไม่รู้ว่าจะต้องใช้งานแบบไหนที่เรียกว่า work ที่สุด

  3. วัสดุเสริมหรือ accessories เช่น ตาข่ายไฟเบอร์เสริมแรง เทปกันซึม ยาแนวซีลรอยร้าว ผ้าใยกันซึม น้ำยารองพื้น อื่นๆ ซึ่งโดยมากผู้ใช้มักไม่ทราบ จะใช้งานเพียงแค่ตัวสีกันซึมเท่านั้น เมื่อใช้ไปก็ไม่ได้คุณสมบัติสูงสุดตามที่ต้องการ

  4. โฆษณาชวนเชื่อทางออนไลน์ที่มากเกินไป จนบางทีเราอยากทดลอง โดยมากสินค้ามาจากจีนที่โละมาขายถูกมากๆ จนบางทีคิดว่าได้ฟรี การทดลองมาใช้ก็มีแต่เสียเงินฟรีครับ ไม่ได้ผลแน่นอน ที่เจอบ่อยคือ facebook

  5. ชอบสินค้าราคาถูก ซึ่งก็ไม่ได้ผิดอะไร แต่มันไม่ทน แต่งานกันซึมต้องการความนทานเป็น priority อันดับแรกสำหรับงานกันซึม เช่น กันซึมห้องน้ำ คงไม่มีใครอยากรื้อห้องน้ำทุกๆ 2 ปี เพื่อทำกันซึม

  6. ทาเป็นจุดๆ ทาเป็นหย่อมๆ และเกิดการรั่วซึมไม่ได้ช่วยอะไรเพราะการรั่วซึมมันสามารถรั่วจากจุดอื่นมาได้

การหาข้อมูลเป็นสิ่งสำคัญและควรพิจารณาแหล่งของข้อมูลว่าน่าเชื่อถือไหม ยกตัวอย่าง บางเคสได้รับโฆษณามาแล้วเปรียบเทียบกันระหว่างซื้อมาทาเองกระป๋องละ 199 บาท แต่ถ้าแก้ไขจากช่างผู้ชำนาญการมีมูลค่าสูงถึง 10000 บาท ความเป็นไปได้ที่จะซื้อมาเองแล้วแก้ปัญหาได้ คงมีเปอร์เซ็นต์ความสำเร็จน้อยมาก อาจจะไม่มีเลยก็ได้ เป็นการโฆษณาชวนเชื่อ


จากข้อมูลข้างต้น เราได้ไปแก้ปัญหาเดิมมากมายเรียกว่า ร้อยละ 30 นี่เคยทาเองมาแล้วและทำไม่จบ จึงต้องเสียเงินสองต่อ ถ้าพ้นที่ไม่เยอะและเจ้าของพอมีพื้นฐานทางช่างก็สามารถลองได้ครับ

สนใจซ่อมน้ำรั่ว


Line ID: @rockmax

Tel : 0868139621



ดู 64 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page