top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนOrlan P.

พื้นโพลียูรีเทนคอนกรีต สำหรับใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมผลิตอาหาร

อัปเดตเมื่อ 14 ส.ค. 2566

ถ้าท่านกำลังมองหาพื้นโรงงานอุตสาหกรรมที่เหมาะสมกับโรงงานของท่าน ข้อมูลในบทความนี้จะช่วยในการเลือกและเป็นแนวทางในการเลือกใช้พื้นโรงงานอุตสาหกรรมให้กับคุณได้


เนื่องจากพื้นในโรงงานอุตสาหกรรมมีอายุการใช้งานได้เป็นระยะเวลานาน จะมีค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาน้อยกว่าพื้นที่ไม่ได้คุณภาพ ดังนั้นการเลือกพื้นจึงเป็นสิ่งหลักที่สำคัญในการก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรม เพราะทั้งการเลือกพื้นทั้งชนิดและการติดตั้ง รวมทั้งคุณภาพของวัสดุจะมีผลต่อการบำรุงรักษาในระยะยาว ผู้เชี่ยวชาญในงานรับทำพื้นพียูของเรามีข้อมูลดีๆ มาฝากกัน


image 1


คุณสมบัติเด่นของพื้นชนิดโพลียูรีเทน

  1. คงทนถาวร ทนต่อแรงกระแทก รอยขูดขีด มีอายุการใช้งานมากกว่า 20 ปีขึ้นไป

  2. ไม่เกิดรอยด่างรอยแตกบนพื้นผิว แม้จะใช้เป็นระยะเวลานาน

  3. ติดตั้งรวดเร็วแม้ในอุณหภูมิที่ต่ำ สามารถเปิดใช้งานได้ 6-8 ชั่วโมง หลังการติดตั้ง

  4. มีความสามารถในการทนต่อความชื้นที่อยู่ในคอนกรีต (moisture content)

  5. พื้นโพลียูรีเทนมีความสามารถในการทนต่ออุณหภูมิที่มากระทำที่มากกว่า 150 องศาเซลเซียส

  6. พื้นต้องลักษณะถูกสุขลักษณะ (hygiene) ทำความสะอาดตามมาตรฐานเดียวกับสแตนเลสและไม่เกิดแบคทีเรีย

  7. ทนทานต่อสารเคมีตั้งแต่กรด ด่าง ไขมัน น้ำมัน หรือตัวทำละลาย

  8. พื้นจะมีความปลอดภัยตามมาตรฐานยูโร

ลักษณะผิวหน้าของพื้นโพลียูรีเทนหรือพื้นพียู

  • ผิวเรียบ

  • ผิวขระขระน้อย (Light)

  • ผิวขรุขระมาก (Heavy)


คุณลักษณะพื้นในโรงงานอุตสาหกรรม

พื้นโพลียูรีเทน ประกอยด้วย โพลียูรีเทนเรซิ่น กับส่วนผสมที่เป็นวัสดุหยาบ การเลือกพื้นให้ตรงตามคุณสมบัติให้คำนึงถึงคุณสมบัติดังนี้


1. ติดตั้งง่าย และรวดเร็ว

พื้นโรงงานจะไม่สามารถปิดขบวนการได้ ระบบพื้นโพลียูรีเทน จะสามารถติดตั้งในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และสามารถเปิดใช้ได้ในวันถัดมาได้ทันที พื้นควรแห้งตัวภายใน 1 ชั่วโมง และเดินได้ในเวลา 4 ชั่วโมง เปิดใช้งาน 12 ชั่วโมงหลังติดตั้ง


2. ไม่เกิดรอยด่าง รอยแยก คราบ

ระบบพื้นโพลียูรีเทน ไม่เกิดรอยด่างระหว่างติดตั้งหรือหลังติดตั้งไปแล้ว


3. ทนทานต่ออุณหภูมิ

เป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกพื้น โดยระบบพื้นโพลียูรีเทนสามารถทนต่ออุณหภูมิได้ตามขนาดความหนาของพื้น และลักษณะของพื้น โดยพื้นที่มีความหนามากย่อมทนทานและต้านทานอุณหภูมิได้ดีกว่าพื้นที่บางกว่า


4. ความทนทานต่อการลื่นไถล

การทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมให้มีความปลอดภัยทั้งยังต้องพบกับสภาพพื้นที่เปียกอยู่ตลอดเวลา ต้องเลือกพื้นที่ได้มาตรฐาน ไม่ลื่นขณะใช้งานและขณะทำความสะอาด


5. ทนทานต่อสารเคมี

พื้นโพลียูรีเทนทนได้กับสารเคมีหลากหลายชนิด


6. ความต้านทานทางกล ทนทานต่อการขูดขีดแรงกระทำต่าง

7. ทนทานต่อแรงกระแทกรถโพล์คลิฟ แรง หรือน้ำหนักเครื่องจักร


การทนทานต่ออุณหภูมิ

พื้นเรซิ่นในโรงงานอุตสาหกรรมโดยทั่วไปจะอ่อนตัวที่อุณหภูมิที่ 60 องศาเซลเซียส ในขณะที่พื้นโพลียูรีเทน สามารถทนทานได้ 130 องศาเซลเซียส โดยพื้นยังมีลักษณะการยืดหยุ่นตัวสูง ทนทานได้ทั้งอุณหภูมิที่กระจายลงบนพื้นผิว โดยพื้นจะมีความหนาตั้งแต่ 4 มม.ถึง 12 มม. เป็นที่รู้กันว่าพื้นที่มีความหนามากกว่าสามารถปกป้องผิวคอนกรีตได้ดีกว่า เนื่องจากการกระทำที่เกิดจากอุณหภูมิ เช่น ปริมาณสารเคมีที่มีอุณหภูมิสูง เมื่อกระจายลงบนพื้นผิวโดยปริมาณสารเคมีน้อยย่อมส่งผลกระทบต่อพื้นน้อยกว่า แต่ถ้าสารเคมีมีมากจะกระทบต่อพื้นเป็นวงกว้าง โดยทั่วไปความหนา 9 มม.มีความทนทานได้ดีพอ


รายละเอียดเปรียบเทียบความหนากับอุณหภูมิ

ความหนาพื้นที่ 4 มม ทนทานอุณหภูมิได้สูงสุด +70 องศาเซลเซียส

ทนทานอุณหภูมิได้ต่ำสุด -15 องศาเซลเซียส


ความหนาพื้นที่ 6 มม ทนทานอุณหภูมิได้สูงสุด +80 องศาเซลเซียส

ทนทานอุณหภูมิได้ต่ำสุด -25 องศาเซลเซียส


ความหนาพื้นที่ 9 มม ทนทานอุณหภูมิได้สูงสุด +120 องศาเซลเซียส

ทนทานอุณหภูมิได้ต่ำสุด -40 องศาเซลเซียส


ความหนาพื้นที่ 12 มม ทนทานอุณหภูมิได้สูงสุด +120 องศาเซลเซียส

ทนทานอุณหภูมิได้ต่ำสุด -40 องศาเซลเซียส


ความต้านทานการลื่นไถล

ในสภาพการทำงานโดยเฉพาะอุตสาหกรรม สภาพพื้นเปียกตลอดเวลาสามารถเกิดขึ้นได้เกือบทุกโรงงานอุตสาหกรรม การป้องกันการลื่นไถล การหกล้ม หรือสะดุด เนื่องจากขบวนการผลิตในโรงงานมีอัตราการเพิ่มผลผลิต ระบบพื้นโพลียูรีเทนสามารถเลือกความขรุขระที่ผิวหน้าตั้งแต่เรียบไปจนถึงขรุขระมากเพื่อให้เกิดอุบัติเหตุให้น้อยที่สุด


ทางลาดพื้น

ดังที่กล่าวข้างต้น น้ำจะทำการระบายออกผ่านระดับที่ลาดชัน ลาดลงไปทางท่อระบายน้ำ ซึ่งการระบายน้ำจำเป็นที่จะต้องใช้คนงานในการรีดน้ำ ซึ่งจะมีผลต่อความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ เช่น ลื่นล้ม หกล้ม


การเกิดอุบัติเหตุเนื่องจากพื้นไม่ได้มาตรฐาน

โรงงานอุตสาหกรรมจะพยายามลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุในการหกล้ม อาจจะต้องทำการออกแบบมาตรฐานในการใช้ พื้นที่เรียบจะเกิกดอุบัติเหตุได้น้อยกว่าพื้นที่ขรุขระแต่ก็มีผลที่ต้องทำความสะอาดมากขึ้น


การวางแผนในการทำความสะอาด

แผนปฏิบัติการทำความสะอาดจะระบุไว้แต่ละไตรมาส และแล้วแต่อุตสาหกรรมที่ผลิต การทำความสะอาด และเลือกใช้เครื่องมือทำความสะอาดต้องได้มาตรฐาน และใช้ได้กับผิวหน้าของพื้นผิว


การทนทานต่อสารเคมี

ในโรงงานอุตสาหกรรมจะมีกรดออแกนิกส์ที่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก พร้อมทั้งมีตัวทำละลายที่มีความสามารถในการทำความสะอาด พื้นหรือเครื่องมือ ซึ่งพื้นอุตสาหกรรมบางชนิดจะไม่สามารถทนต่อสารเคมี และตัวทำละลายนี้ได้ พื้นโพลียูรีเทน ออกแบบมาเพื่อทนทานต่อสารเคมีที่หลากหลายพร้อมทั้งยัง

สามารถทนทานกรดที่มีความเข้มข้นต่าง ๆ ได้ ตารางด้านล่างเป็นไฮไลท์ เรื่องต้านทนต่อสารเคมีที่ไม่มีผลกระทบ และมีผลกระทบต่อพื้นโพลียูรีเทน


การทำความสะอาด และถูกสุขลักษณะ

ไม่ว่าจะพื้นจะถูกใช้งานมากมายเพียงใดผู้ดูแล และทำความสะอาดพื้นมีจุดมุ่งหมายให้พื้นมีความสะอาด และเป็นระเบียบมากที่สุด พื้นโพลียูรีเทนมีคาวมละเอียด และความหนา มีความหนาครอบคลุมผิวคอนกรีต ไม่ย่อยสลายตัวเองตามกาลเวลา มีอายุการใช้งานมากกว่า 20 ปี ไม่ก่อให้เกิดแบคทีเรีย

เหตุผลดังกล่าวจึงนิยมใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร และยา ต้องได้มาตรฐาน และถูกสุขลักษณะ ดังที่กล่าวไว้ข้างต้นว่าพื้นโพลียูรีเทนสามารถทนสารเคมีได้หลากหลาย น้ำยาทำความสะอาดพื้นทั่วไปจึงไม่กระทบต่อผิวของระบบพื้นโพลียูรีเทนได้


ความคงทนถาวร

ข้อดีที่ได้กล่าวมาข้างต้นจะไม่มีค่าใดเลยถ้าระบบพื้นเสียหายก่อนกำหนด มีอายุการใช้งานสั้นกว่ากำหนด ระบบพื้นโพลียูรีเทนจะคงทนถาวรได้ต้องมีคุณสมบัติหลายประการ ดังต่อไปนี้

  1. มีกำลังสูง

  2. ยืดหยุ่นตัว

  3. ทนต่อสารเคมี

  4. ทนต่อทางกล

  5. ทนทานต่อการขูดขีด


การเลือกใช้วัสดุ

ความหนาของพื้น ยิ่งหนามากยิ่งทนทานมาก เนื่องจากความหนาจะไปปกคลุมรอยต่อระหว่างพื้นผิวคอนกรีตกับระบบโพลียูรีเทน หรือแม้กระทั้งวัสดุหยาบถ้ามีขนาดใหญ่จะรับแรกได้มากกว่าวัสดุหยาบชนิดเล็ก


ข้อสรุป

ดังกล่าวจะเห็นว่าการเลือกชนิดของพื้นมีความสำคัญเป็นอย่างมากในการติดตั้ง พื้นที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมควรมีอายุการใช้งานมากกว่า 20ปี ทนทานต่อสารเคมีไม่เสื่อสลายไปตามกาลเวลา ผู้ที่เลือกใช้พื้นต้องคำนึงถึงค่าใช้จ่าย หรืองบประมาณเพียงอย่างเดียวไม่ได้ ระยะเวลายาวจะเสียหายในการผลิตยิ่งต้องหลีกเลี่ยง พื้นโพลียูรีเทนมีให้เลือกมากมาย ทั้งขนาด การเลือกใช้ควรทดสอบ รวมทั้งให้บริษัททดสอบภายนอกรับรองมาตรฐาน


ข้อมูลเพิ่มเติมพื้นโรงงานอุตสาหกรรม pu คลิก > https://www.rockmaxdiy.com/pu-flooring

ดู 265 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page